28 thg 3, 2008

Truy cập máy tính từ xa bằng Google Desktop Search

Tớ chắc rằng nhiều bạn cũng đã lâm vào tình huống này: hôm nay có một bài thuyết trình và bạn đã chuẩn bị phần trình diễn PowerPoint rất công phu ở nhà. Bạn cũng cẩn thận chép file đó vào đĩa CD để đem lên trường, và thế rồi 30 phút trước giờ thuyết trình, bạn phát hiện ra bạn chọn nhầm file khi ghi đĩa. Tất nhiên bạn không có đủ thời gian để chạy về nhà lấy, và bạn ước gì có thể truy cập trực tiếp vào máy của mình…

Có khá nhiều phần mềm cho phép truy cập từ xa vào máy tính của bạn, nhưng nói chung tất cả đều: 1) đắt tiền, 2) Đòi hỏi biết nhiều về kỹ thuật và 3) thường chỉ tương thích với hệ điều hành Windows và bạn cần phải cài phần mềm truy cập trên máy tính ngoài để có thể truy cập vào máy tính ở nhà của bạn (mà máy trên trường thì không cho bạn quyền cài đặt phần mềm mới). Có một cách rất đơn giản giúp bạn truy cập vào máy tính của mình ở nhà từ bất kỳ máy nào có kết nối Internet và một trình duyệt. Đọc tiếp…

Cách mà tớ sắp trình bày ở đây hoạt động dựa trên trình tìm kiếm Google Desktop Search và một phần bổ sung nhỏ và cả quá trình cùng lắm chỉ mất 30 phút và không cần đòi hỏi hiểu biết về kỹ thuật.

YÊU CẦU

Trước hết là yêu cầu để có thể sử dụng phương pháp này: Bạn phải có kết nối Internet 24/24bật máy thường xuyên (ít nhất là trong khi bạn không có ở nhà). Và sẽ hiệu quả nhất nếu bạn có đường truyền ADSL vì 2 lí do: 1) kết nối 24/24 và 2) chỉ với ADSL mới có thể đưa file từ máy tính của bạn ra ngoài với một tốc độ có thể chấp nhận được.

CÀI ĐẶT

Quá trình cài đặt gồm 3 bước:

1) Cài đặt Google Desktop Search: Google Desktop Search là công cụ cho phép bạn tìm kiếm file trong máy tính của mình với cơ chế và giao diện tìm kiếm của Google. Nếu bạn hay dùng Google để tìm kiếm trên Internet, bạn cũng sẽ thích Google Desktop Search.

Vào trang Desktop.Google.com để download Google Desktop Search và cài đặt. Sau khi cài đặt xong, chương trình này sẽ bắt đầu quét máy của bạn để lập danh mục các file. Quá trình này chạy ở phía sau hệ điều hành và không ảnh hưởng với công việc của bạn. Cứ tiếp tục sang bước 2.

2) Cài đặt trình bổ sung (plugin) của DNKA tại đây. Trình bổ sung này sẽ cho phép bạn truy cập từ xa vào Google Desktop Search trên máy của bạn.

Quá trình cài đặt rất nhanh, chưa đến 30 giây và bạn không cần phải lựa chọn gì cả. Sau khi cài đặt xong, bạn sẽ được tự động dẫn đến màn hình thiết lập. Các bước thiết lập khá đơn giản như sau:

A) Trong màn hình đầu tiên, nhấn vào "Add new host rules" - cho phép bạn quy định những địa chỉ nào được quyền truy cập vào máy tính của mình.

dnka_step1.jpg

B) Trong ô "Add/remove new hosts", bạn nhập vào ký tự * (tức là cho phép truy cập vào từ bất kỳ đâu - bạn sẽ dùng mật khẩu để giới hạn quyền truy cập ở các bước sau) và nhấn "Allow"

dnka_step2.jpg

C) Tiếp theo, bạn nhấn vào "Users" trên thanh menu và nhấn vào nút "Disable Anomyous Access" (yêu cầu khách phải có mật khẩu mới có thể truy cập vào máy của bạn)

dnka_step3_1.jpg

D) Cuối cùng, nhấn "Add user" để đăng ký người dùng và mật khẩu. Bạn sẽ dùng mật khẩu và tên người dùng này mỗi khi bạn truy cập vào máy tính của mình. Bạn cũng có thể tạo tài khoản cho bạn của mình nêu bạn muốn chia sẽ một file nào đó trên máy của mình cho họ.

dnka_step4.jpg

Bốn bước trên nói chung là đã đủ. Một số tính năng nâng cao cho phép bạn cấu hình chi tiết hơn, nhưng nói chung là không cần thiết.

3) Đăng ký địa chỉ truy cập từ Internet: Bước cuối cùng là chọn một địa chỉ sao cho dễ nhớ qua dịch vụ của no-ip.com. Với dịch vụ này, từ máy tính trên trường, bạn có thể gõ vào trình duyệt địa chỉ http://mycomputer.no-ip.com để truy cập vào máy tính của mình.

Bạn vào trang http://www.no-ip.com đăng ký một tài khoản miễn phí. Sau khi đăng ký xong, đăng nhập vào tài khoản của bạn tại no-ip.com và làm theo các bước sau:

A) Nhấn vào liên kết "add" trong phần Hosts/Redirect như ở hình dưới

no_ip1.jpg

B) Điền các thông tin sau vào trong đơn đăng ký

Hostname: chọn một tên bất kỳ, miễn sao cho dễ nhớ đối với bạn. Ví dụ tớ chọn là nguoitapvietno-ip.info thì sau này tớ sẽ truy cập vào máy của tớ bằng cách vào địa chỉ nguoitapviet.no-ip.info

Host Type: chọn mục "Port 80 Redirect"

Port: nhập vào 4664 như ở hình dưới đây

no_ip2.jpg

Chỉ 3 thông tin trên là đủ. Bạn không cần quan tâm đến IP Address (tự động có) và các mục khác.

C) Sau khi đăng ký xong, đợi khoảng 5-10 phút để dịch vụ cập nhật thông tin và bạn có thể mở thử trình duyệt và gõ vào địa chỉ mà bạn đã chọn ở mục A và bạn sẽ thấy màn hình đăng nhập như hình dưới:

final.jpg

4) Thiết lập chế độ tự động cập nhật

Vì đa số các dịch vụ ADSL đều không cho bạn địa chỉ IP tĩnh (có thể hiểu IP giống như số chứng minh nhân dân của bạn trên Internet - là duy nhất tại một thời điểm bất kỳ) nên dịch vụ của no-ip.com có một phần mềm sẽ tự lo cho bạn quá trình cập nhật ở bước 3 mỗi khi địa chỉ IP của bạn thay đổi.

Vào phần Download của trang No-ip.com và tải về phần mềm cho Windows và cài đặt. Sau khi cài đặt xong, trong lần đầu tiên chạy, nó sẽ hỏi bạn email và mật khẩu mà bạn đã đăng ký trên bước 3 tại no-ip.com. Cuối cùng, bạn thực hiện hai bước sau:

Trong màn hình chính, nhấn vào nút Options

service1.jpg

Trong hộp thoại Options mới hiện ra, trong phần "Standard", bạn chọn tùy chọn "Run as a system service". Lần sau khởi động lại máy, phần mềm này sẽ tự động chạy ở phía sau hệ điều hành giúp bạn thực hiện việc cập nhật một cách tự động mà không ảnh hưởng đến công việc của bạn.

service2.jpg

Hi vọng những hướng dẫn trên đây đủ rõ để bạn có thể tự thực hiện theo. Nếu có gì thắc mắc, đừng ngại hỏi lại qua hệ thống phản hồi.

leduytien
đến từ Canada Canada

Một điều quên không nói trong bài là: nếu bạn sử dụng Window XP SP2, bạn sẽ cần phải cấu hình firewall (tường lửa) “mở cổng” 4664 để có thể truy cập từ ngoài vào. Vào My Computer, vào Control Panel và mở trình Windows Firewall (bạn sẽ có thể cần chuyển sang giao diện classic ở cột bênh cạnh trước). Trong cửa sổ Windows Firewall, vào phần “Exception” và nhấn “Add Port…”. Đặt tên cho nó là “Remote Search” và nhập vào ô Port số 4664 và chọn OK.

Không có nhận xét nào: