28 thg 3, 2008

Kết nối hai máy tính từ xa bằng modem

Kết nối hai máy tính từ xa bằng modem

Có nhiều cách để kết nối hai máy tính lại với nhau như kết nối bằng cổng LPT, cổng COM hay kết nối bằng card mạng. Tuy nhiên, những cách trên có nhược điểm là sẽ bị hạn chế bởi khoảng cách, chỉ sử dụng được trong văn phòng. Nếu sử dụng modem để kết nối hai máy tính lại với nhau thì bạn sẽ khắc phục được nhược điểm trên, có thể kết nối hai máy tính từ bất kỳ nơi nào mà không bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý, nhưng bù lại tốc độ sẽ chậm hơn rất nhiều.

Bài này sẽ trình bày cách thiết lập cấu hình cho hai máy để kết nối với nhau bằng modem (giả sử có hai máy tính A và B ở hai nơi nào đó, máy B sẽ thực hiện việc quay số trên modem để kết nối vào máy A).

Thiết lập cấu hình trên máy A:

Máy A phải được cài đặt Windows 2000/XP và cấu hình như sau:

- Nhâp phải chuột lên biểu tượng My Network Places trên desktop, chọn Properties. Trên cửa sổ Network Connections, ở khung bên trái, bạn nhâp chuột vào mục Create a new connection. Lúc này sẽ xuất hiện trình Wizard cho bạn thiết lập kết nối mới, nhâp Next.

- Trên hộp thoại mới, chọn Set up an Advanced connection > Next > chọn Accept incoming connection > Next. Tiếp tục nhâp chọn vào modem dùng kết nối > Next > chọn Do not allow virtual private connections > Next.

- Trong hộp thoại mới, nhâp chọn các user được quyền kết nối vào máy A. Nếu muốn tạo thêm user mới, bạn nhâp nút Add > trên cửa sổ New User, đặt tên người sử dụng ở User name > đặt mật khẩu ở Password và Confirm password (người dùng máy B sẽ sử dụng username và password này khi kết nối đến máy A) > nhấn OK > Next.

- Trên hộp thoại mới, bạn cần chọn các giao thức hỗ trợ cho việc kết nối 2 máy tính với nhau (vd: TCP/ IP). Nếu muốn chia sẻ tập tin giữa hai máy tính thì chọn File and Printer Sharing for Microsoft Networks. Bạn nên chọn tất cả các mục trong danh sách Network Software. Cuối cùng, nhâp Next và Finish để hoàn tất việc cài đặt trên máy A.

Lưu ý: Đường dây điện thoại phải được gắn vào modem của cả hai máy để chúng sẵn sàng hoạt động.

Thiết lập cấu hình trên máy B:

Máy B được cài đặt hệ điều hành Windows 98 trở lên và sẽ thực hiện việc quay số kết nối đến máy A. Do đó, ở máy B, bạn chỉ cần tạo một bộ quay số kết nối (Dial-up Connection) thông thường giống như bộ quay số kết nối Internet. Tuy nhiên, bạn sẽ sử dụng username và mật khẩu do người thiết lập máy A cung cấp cho bạn. Ở mục Phone number (với Windows 98) hay Dial (Windows XP), bạn nhập vào số điện thoại mà máy A sử dụng để kết nối, nếu ở hai tỉnh khác nhau thì bạn cần thêm mã vùng (vd: 08, 9104162).

Sau đó, bạn tiến hành quay số kết nối đến máy A. Sau khi kết nối đã được thiết lập, có một biểu tượng kết nối nằm ở khay hệ thống (system tray).

Lúc này, trên cửa sổ Network Connections của máy A, bạn sẽ thấy được tên của username đang kết nối đến. Bạn có thể xem trạng thái (Status) hoặc ngắt kết nối (Disconnec) của user này bằng cách nhâp phải chuột lên biểu tượng kết nối của user.

Khi hai máy đã được kết nối với nhau, bạn có thể thực hiện việc chia sẻ dữ liệu, máy in giống như trên một mạng nội bộ. Nếu máy A đang kết nối Internet qua mạng nội bộ (LAN) và cho phép chia sẻ (Internet Connection Sharing) thì tại máy B, bạn có thể truy cập được Internet.

TRƯƠNG NGỌC PHÚ (Quảng Nam)

Không có nhận xét nào: